Hình thức thực hiện
Các đối tượng gọi điện cho người dân tự xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn người dân xác thực sinh trắc học. Sau đó, yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD qua Zalo/Facebook,… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Các đối tượng còn đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ sử dụng thông tin thu thập được để chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng vào mục đích xấu khác.
Phương pháp nhận diện
Các đối tượng gọi điện thoại, yêu cầu người dân kết bạn, gửi thông tin qua Zalo, Facebook để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học trong khi các ngân hàng cho biết thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học.
Yêu cầu gửi thông tin cá nhân, ảnh CCCD, ảnh khuôn mặt,… để hỗ trợ xác thực từ xa. Tuy nhiên, khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ chính chủ mới thực hiện được, không thể hỗ trợ từ xa.
Các đối tượng yêu cầu tải ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học qua đường link lạ. Tuy nhiên, các ứng dụng của ngân hàng chỉ nên tải qua 2 kho ứng dụng CH Play hoặc Google Store.
Cách phòng tránh
Người dân chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch.
Cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng.
Không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, thông tin tài khoản,… cho người lạ.
Không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ.
Không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân.