Trụ cột Chính quyền số gồm 07 chỉ số chính, 45 chỉ số thành phần và 133 tiêu chí, cụ thể như sau:
- Chỉ số Chuyển đổi nhận thức:
Gồm 04 chỉ số thành phần, với 13 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn về chuyển đổi số, Chính quyền số;
- Sự quan tâm của người đứng đầu đối với Chuyển đổi số, Chính quyền số;
- Chủ trương, định hướng của Đảng, Chính quyền về chuyển đổi số, Chính quyền số;
- Sự hiểu biết của cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước về khái niệm và sự cần thiết chuyển đổi số, phát triển Chính quyền số.
- Chỉ số Kiến tạo thể chế:
Gồm 04 chỉ số thành phần, với 16 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Kế hoạch, chương trình, đề án chuyển đổi số, phát triển Chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước;
- Môi trường pháp lý, cơ chế chính sách về chuyển đổi số, Chính quyền số/Chính quyền điện tử;
- Tổ chức, nhân sự chuyên trách về chuyển đổi số;
- Ngân sách cho công nghệ thông tin.
- Chỉ số Hạ tầng và nền tảng số:
Gồm 10 chỉ số thành phần, với 28 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Trang bị máy tính cho cán bộ công chức;
- Mạng LAN, Internet, WAN;
- Kết nối Mạng Truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước;
- Ứng dụng IPv6 trên hạ tầng, mạng lưới dịch vụ của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm dữ liệu;
- Điện toán đám mây;
- Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh;
- Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng;
- Hệ thống phát triển đô thị thông minh;
- Nền tảng thanh toán trực tuyến, di động.
- Chỉ số Thông tin và Dữ liệu số:
Gồm 03 chỉ số thành phần, với 16 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Sự sẵn sàng của dữ liệu;
- Kết nối, chia sẻ dữ liệu, dữ liệu mở;
- Dữ liệu lớn và công cụ phân tích dữ liệu lớn.
- Chỉ số Hoạt động Chính quyền số:
Gồm 16 chỉ số thành phần, với 39 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Thư điện tử;
- Hệ thống Quản lý văn bản điều hành;
- Chữ ký điện tử, chữ ký số;
- Các ứng dụng số cơ bản;
- Hệ thống thông tin báo cáo;
- Hội nghị truyền hình trực tuyến;
- Hoạt động kiểm tra thông qua môi trường số;
- Hệ thống Một cửa điện tử;
- Cổng dịch vụ công;
- Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến;
- Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến;
- Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến;
- Mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Tham gia điện tử của người dân, doanh nghiệp.
- Chỉ số An toàn, an ninh mạng:
Gồm 05 chỉ số thành phần, với 09 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Triển khai an toàn, an ninh theo mô hình 04 lớp;
- Bảo vệ hệ thống thông tin theo cấp độ;
- Mức độ lây nhiễm mã độc;
- Tỷ lệ ứng cứu sự cố, xử lý tấn công mạng;
- Tỷ lệ nâng cao năng lực ứng cứu sự cố.
- Chỉ số Đào tạo và phát triển nhân lực Chính quyền số:
Gồm 03 chỉ số thành phần, với 12 tiêu chí. Các chỉ số thành phần gồm:
- Cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin;
- Đào tạo kỹ năng số;
- Đào tạo kỹ năng an toàn thông tin.